Lượt xem: 662

Sóc Trăng thu hoạch, tiêu thụ lúa Hè - Thu trong thời điểm COVID-19

Theo thông tin của ngành chuyên môn tỉnh Sóc Trăng, vụ lúa Hè Thu 2021 diện tích lúa gieo trồng là 141.191 ha (kế hoạch là 140.900 ha), ước sản lượng trên 800.000 tấn. Đến thời điểm hiện tại, diện tích lúa Hè Thu đã thu hoạch hơn 56.000 ha, năng suất bình quân gần 5,7 tấn/ha, sản lượng ước 318.000 tấn. Tất cả sản lượng lúa sau thu hoạch đã được các thương lái, nhà máy trong và ngoài tỉnh thu mua hết, dù đang trong tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp. Giá bán giảm so với thời điểm bình thường nhưng lúa có đầu ra ổn định, bà con nông dân rất phấn khởi.

 


Các địa phương trên địa bàn tỉnh đang bước vào giai đoạn thu hoạch rộ lúa Hè - Thu 2021. Ảnh Thúy Liễu

 

    Tình hình thu hoạch lúa Hè Thu ở các địa phương

    Là một trong các địa phương có diện tích lúa đang bước vào thu hoạch rộ, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) huyện Long Phú - Lâm Văn Vũ chia sẻ: “Hiện tại diện tích lúa trên địa bàn huyện đã thu hoạch hơn 4.300 ha, dự kiến đến cuối tháng 9, thời tiết thuận lợi, toàn bộ diện tích lúa còn lại gần 10.000 ha sẽ thu hoạch dứt điểm. Lượng máy gặt phục vụ trong khâu thu hoạch lúa được địa phương bố trí hợp lý giữa các địa phương, nên đảm bảo máy gặt thu hoạch lúa kịp thời cho bà con nông dân và lượng lúa sau thu hoạch đều được thương lái thu mua hết”.

    Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Trần Đề - Trần Hoàng Dũng cho biết: “Thực hiện theo Công văn số 1926/SNN-KHTC, ngày 18/8/2021 của Sở NN-PTNT về việc hướng dẫn thu hoạch, vận chuyển nông sản theo Quyết định số 2093/QĐ-UBND, ngày 15/8/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh, việc thu hoạch, vận chuyển nông sản trên địa bàn huyện khá tốt, nhất là trong thời điểm thu hoạch lúa Hè Thu 2021. Lượng máy gặt tại một số tỉnh bạn đến huyện khoảng 27 máy cộng với lượng máy có tại địa phương, nâng tổng số 183 máy, với số máy trên đảm bảo việc thu hoạch lúa trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, giá lúa hiện tại dao động từ 5.000 đồng - 5.300 đồng/kg, giảm từ 200 đồng - 500 đồng/kg so cùng kỳ năm trước, dù giá lúa có giảm nhưng đầu ra ổn định, lúa sau thu hoạch đều được thương lái thu mua toàn bộ”.

    Phó Phòng NN-PTNT huyện Kế Sách - Đặng Văn Thái chia sẻ: “Tình hình thu hoạch, tiêu thụ lúa trên địa bàn huyện ổn định, huyện có hơn 88 máy gặt đập liên hợp, phục vụ thu hoạch lúa cho bà con nông dân tại các cánh đồng. Hiện diện tích lúa Hè Thu 2021, huyện đã thu hoạch hơn 4.342 ha/9.783 ha, dự kiến toàn bộ diện tích lúa còn lại sẽ thu hoạch dứt điểm trong tuần tới”.

    Tâm tình của nông dân sản xuất lúa

    Anh Võ Văn Phúc, ấp Phú Thứ, xã Phú Hữu, huyện Long Phú cho biết: “Năm nay ảnh hưởng tình hình COVID-19 nên việc sản xuất lúa của người dân cũng bị tác động, nhất là giá lúa bị giảm so cùng kỳ năm trước. Tôi có 4 ha sản xuất giống lúa OM 18, đang bước vào giai đoạn thu hoạch, năng suất lúa 5,5 tấn - 6 tấn/ha, thấp hơn cùng kỳ năm trước do lúa bị nhiễm bệnh, giá phân bón tăng cao. Theo đó, lúa được doanh nghiệp bao tiêu đầu ra với giá 5.300 đồng/kg, trừ chi phí, lợi nhuận nông dân thu về khoảng 10 triệu - 15 triệu đồng/ha”.

    Anh Nguyễn Văn Đậm, ấp Thành Tân, xã Kế Thành, huyện Kế Sách bộc bạch: “Tôi có tổng số 10 ha diện tích sản xuất lúa. Tôi vừa sản xuất lúa giống cung ứng đến người dân có nhu cầu, vừa sản xuất lúa thương phẩm. Hiện lúa đang bước vào thời điểm thu hoạch, do chủ động từ trước nên tôi đã liên hệ máy gặt lúa đến thu hoạch đúng ngày đã định. Trong vụ lúa Hè Thu 2021, năng suất không cao do lúa trổ ngay thời điểm mưa nhiều, ảnh hưởng đến năng suất và giá lúa giảm khoảng 1.500 đồng/kg so cùng kỳ năm trước, tính toán lợi nhuận lúa thương phẩm từ 5 triệu - 7 triệu đồng/1 ha. Riêng lúa giống, do sản xuất đạt tiêu chuẩn, giá không biến động nhiều nên lợi nhuận vẫn đảm bảo tốt, với giá bán 7.000 đồng/kg”.

    Anh Nguyễn Văn Khởi, xã Mỹ Hương, huyện Mỹ Tú là thương lái thu mua lúa thông tin: “Vụ lúa Hè Thu 2021, do ảnh hưởng COVID-19, giá lúa trên thị trường giảm so cùng kỳ năm trước từ 500 đồng - 1.000 đồng/kg, giá lúa thu mua từ 5.200 đồng - 5.700 đồng/kg (tùy giống lúa). Cùng với đó, chi phí vận chuyển đường thủy, đường bộ tăng do phát sinh chi phí test dịch bệnh, giá thuê máy gặt lúa của nông dân tăng 20.000 đồng/1.000 m2 nên lợi nhuận của nông dân không nhiều nhưng đầu ra của lúa rất ổn định, vì thương lái, doanh nghiệp thu mua hết…”.

    Đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở NN-PTNT cho rằng, do ảnh hưởng COVID-19 nên việc sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông sản của người dân cũng bị tác động ít nhiều, đây là tình hình chung, không thể như thời điểm bình thường. Chính vì vậy, giá lúa vụ Hè Thu 2021 của bà con nông dân có giảm hơn, so cùng kỳ năm trước, nhưng nhận thấy toàn bộ sản lượng lúa tại các địa phương sau thu hoạch đều được doanh nghiệp bao tiêu và thương lái thu mua hết. Đây là điểm sáng trong tiêu thụ lúa, để đảm bảo tốt hơn nữa đầu ra cho diện tích lúa còn lại, ngành nông nghiệp tiếp tục kêu gọi doanh nghiệp, thương lái đến các địa phương thu mua lúa cho người dân, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, thương lái đến thu mua nông sản trên địa bàn tỉnh.

Thúy Liễu



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 111
  • Hôm nay: 7986
  • Trong tuần: 75,306
  • Tất cả: 11,859,495